รูปผีเสื้อในลักษณะหยดหมึกที่กำลังกางปีกบิน เกิดจากการนำแผนที่ 4 พื้นที่ ได้แก่ แผนที่จังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมือง อำเภอปากช่อง และอำเภอพิมาย มาประกอบกัน เป็นตราสัญลักษณ์ของงานจัดแสดงศิลปะที่ได้พาผู้ชมเข้าไปรับรู้สถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในสังคม ชักชวนให้ตั้งคำถามเพื่อหาทางออกด้วยแนวทางใหม่ ๆ และมีส่วนร่วมในการแก้ไข เพื่อเสริมพลังชีวิตทั้งในแง่วัตถุและจิตวิญญาณ ราวกับหมู่ผีเสื้อที่เริงระบำในบ่อโคลน เพื่อแสวงหาอาหารอันโอชะ และฟื้นฟูตัวเองอย่างมีความสุข
โครงการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Korat 2021 มีชื่อภาษาไทยว่า “เซิ้งสิน ถิ่นย่าโม” เป็นการต่อยอดและแสดงศักยภาพในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทย สาขาทัศนศิลป์ รวมถึงการบริหารจัดการงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในระดับนานาชาติ โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยร่วมมือกับจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดงานขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก “Butterflies Frolicking on the Mud” เพื่อเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างชุมชน ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ หน่วยงานรัฐและเอกชน โดยนำศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญามาใช้ฟื้นฟู ส่งเสริม นำรายได้สู่ท้องถิ่น และเป็นหนึ่งในกิจกรรมเทิดพระเกียรติและเฉลิมฉลองพระสมัญญา “สิริศิลปิน” แด่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรี-สวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพวาดฝีพระหัตถ์ งานประติมากรรม งานวรรณกรรม งานออกแบบ กิจกรรมทางการศึกษา และการอบรมเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้สู่ศิลปินท้องถิ่นและชุมชนในจังหวัดนครราชสีมา
มีการประชาสัมพันธ์เปิดตัวผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และภัณฑารักษ์ชาวไทยและชาวญี่ปุ่น คือ ยูโกะ ฮาเซะกะวะ (Yuko Hasegawa) เป็นหัวหน้าภัณฑารักษ์และผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ และเซฮา คุโรซาวะ (Seiha Kurosawa) เป็นผู้ช่วยภัณฑารักษ์ ส่วนทีมภัณฑารักษ์ชาวไทย คือ ธวัชชัย สมคง และวิภาช ภูริชานนท์ นำเสนอแนวคิดโครงการ รายชื่อศิลปินพร้อมตัวอย่างงานศิลปะ ตลอดจนทำวีดิทัศน์และเอกสารประชาสัมพันธ์ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่ในสื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นการทำงานร่วมกันของ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Korat 2021 และ โครงการผลิตเผยแพร่ข่าวสาร ความรู้ กิจกรรมสำคัญด้านศิลปะร่วมสมัย ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่คู่ขนานไปด้วยกันอย่างลงตัว
ศิลปินจาก 25 ประเทศ ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเฉพาะพื้นที่ และเปิดให้ผู้ชมได้เข้ารับชมในระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2564 – 31 มีนาคม พ.ศ. 2565 ณ จังหวัดนครราชสีมา โดยจัดแสดงผลงานในพื้นที่ 3 อำเภอ ดังนี้
อำเภอเมือง บริเวณรอบคูเมือง ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี Skate Park Art Gallery & Exhibition บ้านพักเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ร.9 สวนน้ำบุ่งตาหลัว สวนสัตว์นครราชสีมา พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน และผลงานของศิลปินท้องถิ่นติดตั้งบริเวณใกล้วัดสมอราย ซอยมุขมนตรี 2 และตรงข้ามโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย
อำเภอพิมาย จัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ตู้ยามหอนาฬิกา และโบราณสถานลานกุฏิฤาษี
อำเภอปากช่อง มีการจัดนิทรรศการ “สิริศิลปิน” และนิทรรศการ “ธรรมชาติเป็นใหญ่ในโลก ศิลปะมีอิสรภาพในตัวเอง” ณ หอศิลป์พิมานทิพย์
นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งผลงานศิลปะถาวรเพื่อเก็บไว้เป็นทุนด้านการท่องเที่ยวต่อไป เช่น ผลงานแมวนางงาม (Queen Cat) ประติมากรรมรูปแมวโคราชของ กฤช งามสม ที่เน้นความผูกพันระหว่างวิญญาณนิยมกับความอุดมสมบูรณ์ ตั้งอยู่ที่ Art Gallery & Exhibition และผลงาน Rice Tower ของ บุญเสริม เปรมธาดา สถาปัตยกรรมถาวรที่มีแนวคิดจากยุ้งฉางเก็บข้าวในภาคอีสาน ตั้งอยู่ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ทุกผลงานยังสามารถรับชมผลงานแบบ Virtual Tour 360 องศา ได้ที่ https://thailandbiennale.org/
ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาดที่ทำให้การจัดงานต้องเลื่อนออกไปหลายครั้ง แต่เหล่าศิลปินได้เปลี่ยนแนวคิดที่มีต่อโรคร้ายนี้ให้กลายเป็นความคิดสร้างสรรค์ สร้างผลงานที่สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมท้องถิ่นกับธรรมชาติด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน จนได้ค้บพบ “ต้นทุน” ที่สามารถนำมาเป็นปัจจัยพื้นฐานในการรักษา เยียวยา และนำไปสู่การพัฒนาทั้งทางวัตถุและทางจิตใจของคนในพื้นที่
การจัดแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Korat 2021 นับเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างสรรค์งานศิลปกรรม ทั้งการพัฒนาศิลปิน บุคลากรทางการศึกษา การบริหารจัดการงานศิลปะ สร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นประตูสำคัญในสร้างความสัมพันธ์เพื่อการมีส่วนร่วมทางศิลปวัฒนธรรมกับสังคมโลก
การขยับปีกของผีเสื้อหยดหมึกในครั้งนี้จึงก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวในวงการศิลปะร่วมสมัยของไทยให้ขยายไปสู่ความเป็นสากลอย่างแท้จริง